Ngày 14.8, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP HCM) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Cảnh sát về Ma túy - Bộ Công an triệt phá đường dây vận chuyển ma túy lớn từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM do Lãnh Minh Thái (43 tuổi, quê Quảng Ninh, tạm trú quận 2) cầm đầu. Ngoài Thái, công an còn bắt giữ thêm 5 nghi can liên quan để làm rõ vai trò của từng người trong đường dây ma túy vừa bị triệt phá.

Nghi can Thái tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Thái bị bắt khi có mặt tại một quán ăn trên địa bàn quận 1. Lúc này, “ông trùm” đang ghi chép số lượng ma túy bán trong ngày vào hai cuốn sổ giao dịch. Tiến hành khám xét hàng loạt các căn nhà Thái trú ngụ tại TP HCM và Bình Dương, nhà chức trách thu giữ 1.103 viên thuốc lắc, 499 gram ma tuý tổng hợp, gần 10 kg ma tuý đá, một khẩu súng và 13 viên đạn, 6 ôtô cùng nhiều phương tiện khác.

Điều tra ban đầu, để điều hành đường dây ma túy lớn này, Thái luôn mang theo khẩu súng trên trong người và sử dụng những đàn em thân tín. Để gom lượng ma túy lớn, “ông trùm” bắt mối với các đầu mối buôn bán ma túy ở phía Bắc sau đó tập kết và cho vào các két sắt gia đình khóa kín, vận chuyển theo đường bộ bằng các xe chở hàng.

Khi “hàng” đến TP HCM và Bình Dương, Thái chia ma túy ra và cất giấu trong nhiều ngôi nhà mà hắn thuê.

Thái cùng đồng bọn cũng có cách thức đặc biệt để qua mặt lực lượng chức năng. Khi nhận hàng từ phía Bắc gửi vào, Thái phân chia nhỏ theo từng đơn đặt hàng của các “đại lý” rồi bỏ lại tất cả vào két sắt, khóa kín. Sau khi liên lạc với khách hàng, Thái giao cho hai đàn em thân tín là Phạm Văn Long (28 tuổi) và Nguyễn Tiến Hưng (36 tuổi, cùng quê Hải Phòng) phụ trách giao ma túy và nhận tiền về.

Theo đó, khi khách hàng đến nơi hẹn, Long và Hưng đọc mã số két sắt mini để khách tự đến mở lấy hàng rồi để tiền vào két, khóa lại. Ma túy được lấy đi, Thái và đàn em sẽ đến két sắt lấy tiền đem về.

Số ma túy "ông trùm" Lãnh Minh Thái cất giấu trong những két sắt. Ảnh: Công an cung cấp.

Với thủ đoạn tinh vi này nên rất nhiều chuyến hàng của Thái và đàn em đã trót lọt để vào các tỉnh, thành phía Nam. Trước đường dây vận chuyển và tiêu thụ ma túy lớn này, lực lượng công an TP HCM đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành phối hợp triệt phá.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng xác định được một “đại lý” tiêu thụ ma túy lớn của Thái tại TP HCM là Ngô Thanh Tuấn (tự Sang, 37 tuổi, ngụ quận 8) nên các tổ trinh sát tiến hành thu thập chứng cứ và đeo bám từng “mắt xích” tham gia đường dây.

Đêm 22.6, Tuấn cần một lượng ma túy “đá” nhỏ nên Hưng không thực hiện việc giao hàng phương thức “két sắt” mà trực tiếp mang hàng đi giao. Giao và nhận ma túy đá tại cầu Giồng Ông Tố (quận 2) xong, hai nghi can này trở về. Lực lượng trinh sát âm thầm bám theo.

Đến giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Đình Của (quận 2), tổ trinh sát áp sát khống chế nghi can Tuấn. Kiểm tra trong cốp xe người này, lực lượng chức năng phát hiện 305 gram ma túy đá. Cùng thời điểm, khi Hưng về nhà trên đường Nguyễn Trung Nguyệt, (phường Bình Trưng Đông, quận 2) thì bị các chiến sĩ trinh sát khống chế. Kiểm tra căn nhà, nhà chức trách phát hiện Hưng cất giấu nhiều gói ma túy đá.

Từ lời khai ban đầu của Hưng, lực lượng trinh sát bắt được “ông trùm” Lãnh Minh Thái cùng nhiều các tang vật như trên. Hiện nhà chức trách tiếp tục lấy lời khai các nghi can, điều tra làm rõ đường dây ma túy lớn này.

Theo Zing News